ฟิล์มยืดคืออะไรและมีประโยชน์ในการใช้งานอย่างไร

วันที่:

บริษัท โตไกล จำกัด

ป็นผู้นำเข้า จำหน่ายเครื่องมือ วัสดุ บรรจุภัณฑ์ สายรัดแพ็คกิ้ง ฟิล์มยืด สายรัดพลาสติก PP พลาสติกกันกระแทก ฟิล์มห่อสินค้า ถุงลมกันกระแทกในตู้คอนเทนเนอร์ บริการจำหน่ายสายรัดแพ็คกิ้งที่ใช้ในการแพ็คกิ้ง สำหรับอุตสาหกรรมทุกประเภท

          ในปัจจุบัน ฟิล์มยืด ได้เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในชีวิตของเรามากขึ้น ไม่ว่าจะใช้ห่อถาดอาหารสดกระเช้าผลไม้ และอาหารชุดกึ่งสำเร็จรูป ซึ่งมีวางขายตามซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป นอกจากนั้น ยังมีการนำฟิล์มยืดมาใช้กับสินค้าอุตสาหกรรมชนิดอื่นเพื่อรวมสินค้า เป็นหน่วยเดียวกัน รวมทั้งการห่อรัดสินค้าบนแท่นรองรับ สินค้าเพื่อการลำเลียงขนส่ง การใช้ฟิล์มยืดในการหุ้มห่อสินค้าเพื่อป้องกันสิ่งปนเปื้อน ช่วยยืดอายุ ในการวางขาย ทั้งผู้บริโภคยังสามารถมองเห็นและจับต้องตัวสินค้าได้ หรือเพื่อการรวมหน่วยสินค้าให้เป็นหน่วยใหญ่ ช่วยอำนวยความสะดวกต่อการลำเลียงขนส่งและเก็บรักษา

ฟิล์มยืดคืออะไร

           ฟิล์มยืด คือ พลาสติกที่มีลักษณะเป็นม้วนใส ผลิตจากพลาสติกประเภท LLDPE (Linear Low Density Polyethylene) คุณสมบัติเหนียวและยืดหยุ่นตัวได้สูงกว่าฟิล์มชนิดอื่น ฟิล์มยืดนี้จะเกาะติดกันเองได้ เมื่อดึงฟิล์มให้ยืด ทำให้สะดวกในการใช้ห่อรัดสินค้า เป็นฟิล์มพลาสติกที่มีคุณสมบัติเฉพาะ สามารถยืดหยุ่นได้ดี ใช้ห่อรัดสิ่งของเข้าด้วยกัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันผลิตภัณฑ์จากฝุ่นละออง ความชื้น ฯลฯ หรือเพื่อการรวมหน่วยผลิตภัณฑ์ให้สะดวกในการลำเลียงขนส่งและเก็บรักษามากยิ่งขึ้น
กระบวนการผลิตฟิล์มยืดจำเป็นต้องใส่สารเติมแต่ง ได้แก่ สารเกาะติด เพื่อช่วยให้ฟิล์มยึดเกาะติดกันได้ดีเมื่อใช้ห่อสินค้า สารป้องกัน ออกซิเดชั่น เพื่อป้องกันการสลายตัวของพลาสติกในระหว่างการผลิต และสารอื่นๆ เพื่อการใช้งานเฉพาะ เช่น สารป้องกันการเกาะติด เพื่อป้องกันชิ้นฟิล์มหรือม้วนฟิล์มเกาะติดกันแน่น และสารป้องกันรังสีอัลตราไวโอเลต (UV inhibitor) เพื่อยืดอายุของฟิล์มที่ใช้ งานนอกอาคาร เป็นต้น

           การใช้ฟิล์มยืดห่อสินค้าทำได้ง่าย ทั้งการห่อด้วยมือในร้านค้าและซุปเปอร์มาร์เก็ต หรือใช้เครื่องมือในการห่อ เมื่อสินค้ามีปริมาณมากและต้องการความรวดเร็ว หรือในกรณีการห่อ รวมสินค้าเป็นหน่วยใหญ่เพื่อการลำเลียงขนส่งด้วยความสะดวกดังกล่าวจึงมีการใช้ฟิล์มยืดกัน อย่างกว้างขวาง อย่างไรก็ตามการเลือกใช้ฟิล์มยืดให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์เป็นเรื่อง สำคัญที่ผู้ใช้ไม่ควรมองข้ามไป คุณสมบัติสำคัญของฟิล์มยืดซึ่งเกี่ยวข้องต่อการเลือกใช้ ได้แก่ ความสามารถ ในการยืดตัว, แรงยืด, ความยืดหยุ่น หรือ (restretch force), การต้านแรงดึง อัตราการซึมผ่านของไอน้ำ และอัตราการซึมผ่านของก๊าซ ในกรณีของผลิตภัณฑ์ เพื่อการขายปลีก เช่น อาหารซึ่งบรรจุในถาด พลาสติก มักใช้ฟิล์มยืดชนิด PVC และ PP เนื่องจากมีความใสและไม่จำเป็นต้องมีความเหนียวมากเท่าใดนัก โดยทั่วไปฟิล์ม PVC จะได้รับความนิยม สูงกว่าฟิล์ม PP เพราะราคาถูกกว่า ในกรณีของผลิตภัณฑ์รวมหน่วย เพื่อการขนส่งมักใช้ฟิล์มชนิด PE ทั้งความหนาแน่นต่ำ (low density PE, LDPE) และความหนาแน่นต่ำเชิงเส้นตรง (linear low density PE, LLDPE) โดยเฉพาะฟิล์ม LLDPE มีแนวโน้มว่าจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นทุกที เพราะมีความแข็งแรงและการยืดตัวสูงกว่าฟิล์มชนิดอื่น

 

ฟิล์มหด ฟิล์มห่อสินค้า


ฟิล์มหด ฟิล์มห่อสินค้า

ประโยชน์จากการใช้ฟิล์มยืด
    -  การรวมสินค้าให้เป็นหน่วยเดียวกัน เพื่อความสะดวกต่อการเคลื่อนย้าย
    -  สามารถปกป้องสินค้าจากรอยขีดข่วนและฝุ่นละออง
    -  ป้องกันสินค้าตกหล่นจากชั้นวางสินค้า
    -  สามารถต้านทานแรงเจาะทะลุได้ดี
    -  สามารถเกาะติดกันเองได้ดีโดยไม่ต้องใช้ความร้อน
    -  มีการยึดเกาะที่ดี กระชับสินค้า ทำให้การจัดเรียงไม่เสียรูปแบบ
    -  มีความใส สามารถสแกนบาร์โค้ดผ่านฟิล์มได้ และมองเห็นสินค้าที่หุ้มได้ชัดเจน

วิธีการหีบห่อบรรจุภัณฑ์
           วิธีการหีบห่อบรรจุภัณฑ์มีส่วนอย่างยิ่งการเลือกใช้ฟิล์มยืด บรรจุภัณฑ์ที่เป็นเหลี่ยมและมีมุมแหลมคม อาจทำให้ฟิล์มยืดแตกจำเป็นต้องเพิ่มความหนา ระหว่างการห่อ และป้องกันได้โดยการใช้วัสดุ เช่น โฟมขึ้นรูปหรือแผ่นกระดาษลูกฟูกหุ้มตรงเหลี่ยมและมุมนั้นเพื่อช่วยในการห่อ

 

สนใจติดต่อ โตไกล บจก.
 toklai.brandexdirectory.com
www.toklaipackaging.com

737
แชร์:
เมนู ×
ภาษา
  • flag
  • flag